TRẢ LẠI TÊN TÁC GIẢ CHO MỘT CÂU THƠ

Tôi được công tác với con gái (nuôi) của anh. Vài lần đến nhà tại Lý Nam Đế, ăn nhậu và lai rai dăm chuyện tầm phào. Biết tôi cũng thích thơ ca, dốc bầu tâm sự, anh nói với tôi: Không hiểu làm sao mà 2 câu thơ:

“Dễ trăm lần không dân cũng chiụ,

Khó vạn lần dân liệu cũng xong “ (1) lại bị trích dẫn sai tên tác giả nhiều thế?

Vô tình, tôi cũng cho qua, vì mình có là gì đâu mà bàn với luận.

Rồi một ngày, tin dữ ập tới: Anh qua đời. Nhà tang lễ 51 Trần Hưng Đạo đông nghịt khách đưa tiễn anh. Ban tang lễ nhắc tới (và khẳng định) 2 câu thơ của anh.

Tìm hiểu, tôi mới biết hai câu thơ trên nằm trong bài thơ “Dân no thì lính cũng no” của anh, được sáng tác vào năm 1948 trong cuộc vận động nhân dân đóng thuế nông nghiệp. Nguyên văn bài thơ như sau:

Trông lên thì thấy đầy sao

Nhìn quanh thì thấy đồng bào mến thân

Dễ trăm lần không dân cũng chịu

Khó vạn lần dân liệu cũng xong

Thóc thuế mà có dân đong

Trăm công nghìn việc ngược dòng cũng xuôi

Đêm nằm nghĩ lại mà coi

Liệu còn thằng giặc đứng ngồi sao yên?

Nhân dân là bậc mẹ hiền

Cơm gạo áo tiền thì mẹ phải lo

Dân no thì lính cũng no

Dân reo lập nghiệp, lính hò lập công.

Thanh Tịnh.

Như vậy, nếu trích (1), tác giả là Thanh Tịnh. Còn 2 câu sau đây:

“Dễ mười lần không dân cũng chịu

Khó ngàn lần dân liệu cũng xong”. là câu nói của Bác Hồ, ngày 06-1-1967 tại lớp tập huấn cán bộ dân vận. (Các bạn có thể xem và tham khảo thêm trong WikiPedia tiếng Việt). Tôi viết bài này là để đặt một bông hoa của người đang sống lên nấm mộ nhà thơ, để tỏ lòng biết ơn nhà thơ đã để lại cho đời một câu thơ bất hủ. Câu thơ sống mãi cùng non sông đất nước.

Đan Mạnh Hùng.

Gửi phản hồi

